13/02/2023

งานอดิเรกใหม่ช่วงโควิด ฝึกปั้นดิน

   การปั้นดินทำขึ้นเป็นงานปั้นแบบไทยๆ จำแนกงานปั้นและวิธีการปั้นออกเป็นหลายประเภท นี่คืองานอดิเรกอีกหนึ่งอย่างที่จะทำให้คุณพักจากการดูดูหนังโป๊ฟรี เรียกได้ว่าใช้เวลาในแต่ละวันในการหาสิ่งบันเทิงใจที่ไม่ใช่ดูหนังโป๊ฟรีทำซะบ้าง ยิ่งช่วงที่หลายๆคนตกงานก็คงจะมีเวลาดูดูหนังโป๊ฟรีทั้งวัน เอาเป็นว่าเราไม่ควรใช้เวลาไปแบบเปล่าประโยชน์ ลองเอาเวลาที่ใช้ดูดูหนังโป๊ฟรีมาฝึกปั้นดินกันดีกว่า

1 งานปั้นดินดิบ งานปั้นจะใช้ดินเหนียวที่นำมาจากแหล่งดินธรรมชาติทั่วๆไปนะครับหากต้องการให้มีความแข็งแรงเพิ่มมากขึ้น  จะต้องเอาวัสดุบางอย่างผสมร่วมกันไปคลุกเคล้ากับเนื้อดิน เพื่อเสริมให้ดินเหนียวมีโครงสร้างแข็งแรงมากขึ้น เช่น ตัวไพ่จีน กระดาษข่อย หรือกระดาษฟางส่วน

 2 งานปั้นดินเผา เป็นงานประเภทใช้ดินเหนียว ใข้แหล่งดินในธรรมชาติโดยทั่วไปเช่นเดียวกันนะครับ ใช้ในงานปั้นดินดิบแต่เนื้อดินที่ใช้ในงานปั้นดินเผาต้องใช้ทรายแม่น้ำ ซึ่งต้องผ่านการร่อนเอาแต่ทรายละเอียดผสมกับเนื้อดินแล้วต้องนวดดินกับทรายให้เข้ากันเป็นเนื้อเดียว แต่ทำให้เนื้อดินแน่นขึ้นการโดยใช้ทรายผสมร่วมกับดินเหนียว ก็เพื่อช่วยให้เนื้อดินไม่แตกร้าว เมื่อแห้งสนิทแล้วนะครับ ให้นำเข้าเผาไฟให้สุก งานปั้นดินเผาและงานปั้นดินดิบ เครื่องมือสำหรับงานปั้นประเภทนี้แบบโบราณมีดังนี้

-ไม้กราด ใช้สำหรับขุดหลุมดินส่วนที่ไม่ต้องการออกจากงานปั้น 

-ไม้กวด ใช้สำหรับกวดดินให้เรียบ

-ไม้เนียนใช้สำหรับปั้นแต่งส่วนย่อยๆ ให้ละเอียดชัดขึ้น

-ส่วนไม้ขูดใช้สำหรับขูดควักดินนะครับ 

  ส่วนขั้นตอนการปั้นเนี่ยงานปั้นดินดิบและงานปั้นดินเผาการทำงาน ขั้นตอนโดยลำดับแบบนี้คือ -งานขึ้นรูป จะประกอบด้วยดินขึ้นทรง เป็นรูปทรงก่อนเลาๆ ที่เรียกว่ารูปโกลน..ที่เป็นรูปแบบทำให้เห็นเป็นรูปทรงก่อนโดยรวมสิ่งต่างๆที่จะเพิ่มขึ้นมาในส่วนของรายละเอียดให้ชัดเจนแล้วค่อยเพิ่มต่อไป

-งานปั้นรูป คือการนำดินเพิ่มเติมหรือต่อเติมรูปนั่นแหละหรือรูปทรงโดยรวมที่ได้ขึ้นรูปไว้แต่ต้นปรากฏรูปลักษณะที่ชัดเจนตามความประสงค์ที่ต้องการจะปั้นให้เป็นรูปนั้นๆเป็นรูปปั้นที่มีความชัดเจนและสมบูรณ์ตามความมุ่งหมายของช่างปั้น ผู้ทำรูปปั้นนั้นๆนะครับ งานปั้นเก็บ ข้างหลังสุด โดยทำการปั้นแสดงส่วนที่ละเอียดที่ชัดเจน โดยเน้นหรือเพิ่มเติมส่วนที่ต้องการให้เห็นให้ชัดเจนและสำคัญและแสดงออกถึงความรู้สึกของอารมณ์ต่างๆของช่างปั้นงานปั้นดินดิบเมื่อชิ้นงานสำเร็จก็จะต้องผึ่งให้แห้งสนิทต่อมาจึงนำไปใช้งานตามความประสงค์ต่างๆบางอย่างที่ต้องการ ตกแต่งด้วยการระบายหรือเราใช้สีเขียนเพิ่มเติมให้สวยงามตามความนิยมและความต้องการใช้งาน แต่เขียนระบายด้วยสีฝุ่นผสมน้ำเปล่า ลงบนปั้นดินดิบทั้งในส่วนพื้นของรูปอย่างเช่นรูปปั้นหัวกวาง รูปปั้นหัววัวสำหรับแขวนประดับฝาผนัง รูปปั้นฤาษีต่างๆรูปปั้นนางกวักตุ๊กตาชาววังรูปปั้นนครยกเป็นต้น.